Những thay đổi về kiến thức phòng bệnh tay chân miệng của các bà mẹ có con dưới 2 tuổi tại xã Tam Thanh - Vụ Bản -Nam Định sau can thiệp truyền thông về bệnh tay chân miệng ở trẻ em (Changes on knowledge of hand, foot and mouth disease intervention of mothers with under-2 year-old children in Tam Thanh commune Vu Ban district-Nam Dinh province)

Vũ Thị Thúy Mai, Đỗ Minh Sinh

Tóm tắt


Tay chân miệng là một bệnh lây truyền nguy hiểm đối với trẻ em. Kiến thức của các bà mẹ có liên quan chặt chẽ đối với sự xuất hiện và lây lan của dịch bệnh. Mục tiêu: Đánh giá sự thay đổi về kiến thức phòng bệnh tay chân miệng của các bà mẹ có con dưới 2 tuổi tại xã Tam Thanh - Vụ Bản - Nam Định sau can thiệp truyền thông về bệnh tay chân miệng ở trẻ em. Phương pháp: Nghiên cứu đánh giá trước và sau can thiệp không có nhóm chứng được thực hiện trên 1 nhóm thuần tập gồm 194 phụ nữ. Nội dung truyền thông gồm 4 phần: đường lây, tác nhân, khối cảm thụ; phân biệt với một số bệnh khác có biểu hiện tương tự; cách xử trí nếu nghi trẻ bị bệnh; kiến thức về dự phòng bệnh. Các thông tin thu thập bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Kết quả: Tăng có ý nghĩa thống kê điểm trung bình kiến thức phòng bệnh TCM ngay sau can thiệp và sau 3 tháng can thiệp so với trước can thiệp theo thứ tự là 25,1 điểm; 22,8 điểm so với 5,4 điểm (p <0,01). Kết luận: Tăng đáng kể tỉ lệ các bà mẹ có kiến thức đúng sau can thiệp với tất cả các nội dung can thiệp và vẫn còn duy trì ở mức cao với hầu hết các nội dung can thiệp sau 3 tháng.

English abstract:

Hand, foot and mouth disease is contagious and dangerous to children. Its outbreak and spread is much concerned in mothers’ knowledge of this disease.  Aims: Assessing the intervention effect of an intervention by media education on knowledge and prevent of "hand, foot and mouth disease" of mothers who have children under 2 years at Tam thanh ward, Vu ban district, Nam dinh province. Methods:  The intervention study one group before and after base on one cohort group included 194 women. Education program's content includes four components: transmission ways, agents, block receptors; distinguished from other diseases with similar expression; what to do if child are sick; knowledge about disease prevention. Results: A significant increase in statistics on  average points of answers to a set of questions after intervention and 3 months of intervention compared to pre-intervention in such an order as: 25,1 pts, 22,8 pts, compared with 5,4 pts (p<0,01). Conclusion: After intervention, a proportion of mothers with right knowledge of intervention contents is significantly increased and this proportion remains after 3 months of intervention.


Từ khóa


Tay chân miệng; dịch tay chân miệng ở trẻ em; truyền thông giáo dục sức khỏe; hand, foot and mouth disease; children's hand, foot and mouth disease; health education and communication

Toàn văn:

PDF (English)

##submission.citations##


Tiếng Việt:

Bộ Y tế (2009), Bệnh tay chân miệng, Nhà Xuất bản Y học.

Bộ Y tế (2011), Quyết định số 2554/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh tay - chân - miệng, ngày 16 tháng 5 năm 2011.

Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế (2012), Thông báo về tình hình dịch bệnh tay chân miệng, số 189/TB-DP ngày 21 tháng 02 năm 2012.

Lê Thanh Hà (2012), Phòng bệnh tay chân miệng: người giữ trẻ còn lơ mơ www.thanhnienonline.vn/chan tay mieng/phong-benh-tay-chan-mieng-nguoi-giu-t re-con-lo-mo.aspx.htm ngày 23 tháng 6 năm 2012

Tiếng Anh:

Guimbao. J (2008), "Onychomadesis outbreak linked to hand, foot, and mouth disease", Euro Surveill. 15(37), page. 34-42.

Hoerl, C., McCormack, T. (2001) Time and Memory: Issues in Philosophy and Psychology. New York: Oxford University Press