Tuân thủ điều trị ở người bệnh lao ngoại trú tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh năm 2022 và một số yếu tố ảnh hưởng

Nguyễn Thị Hoài Thương, Bùi Thị Tú Quyên, Nguyễn Bình Hòa

Tóm tắt


DOI: 10.53522/ytcc.vi60.04

Ngày nhận bài: 11/06/2022

Ngày gửi phản biện: 18/06/2022

Ngày duyệt bài: 15/09/2022

Đặt vấn đề: Tuân thủ điều trị (TTĐT) được coi là yếu tố quan trọng và then chốt trong quản lý điều trị bệnh lao của người bệnh (NB). Đây vẫn đang là một thách thức lớn của Chương trình chống lao (CTCL) đặc biệt trong bối cảnh mới đại dịch COVID-19 kéo dài. Mục tiêu: Mô tả thực trạng TTĐT và phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến TTĐT của người bệnh lao đang điều trị ngoại trú tại bệnh viện Phổi Hà Tĩnh năm 2022..

Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang, định lượng kết hợp định tính. Chọn mẫu toàn bộ 109 NB để phỏng vấn bằng bộ câu hỏi có cấu trúc, phỏng vấn sâu 23 cuộc được tiến hành được tiến hành với người bệnh lao, người nhà người bệnh và cán bộ y tế (CBYT). Đánh giá TTĐT thông qua đánh giá tuân thủ sử dụng thuốc, tuân thủ tái khám và tuân thủ xét nghiệm định kỳ.

Kết quả: Nghiên cứu của chúng tôi đã tiếp cận và thu thập thông tin từ 109 người bệnh lao đang điều trị ngoại trú tại bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, 10 người nhà người bệnh và 03 CBYT tham gia vào quy trình quản lý người bệnh lao ngoại trú. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ TTĐT của người bệnh lao ngoại trú là 45,9%. Một số yếu tố ảnh hưởng đến TTĐT bao gồm: trình độ học vấn, thu nhập bình quân, tình trạng mắc bệnh khác kèm theo, kiến thức về bệnh lao và TTĐT lao, gia đình người thân giúp đỡ, hỗ trợ; tổ chức xã hội hỗ trợ; NB bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; sự giám sát, hỗ trợ của CBYT, hình thức nhắc nhở thời gian dùng thuốc và tái khám; tác dụng không mong muốn của thuốc chống lao, NB được CBYT cung cấp thông tin về bệnh lao và TTĐT lao, sự hài lòng về cung cấp dịch vụ y tế (DVYT) của NB.

Kết luận: Tỷ lệ TTĐT của NB lao còn thấp, cần có các giải pháp tăng cường TTĐT từ đó cải thiện hiệu quả điều trị.

 

Toàn văn:

PDF