Rào cản đối với việc thăm khám, phát hiện sa sút trí tuệ cho người trên 50 tuổi ở một số tỉnh thành, Việt Nam và một số yếu tố liên quan năm 2020

Đỗ Thị Thư, Phạm Bích Diệp, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Thị Diễm Hương, Kim Bảo Giang

Tóm tắt


DOI: 10.53522/ytcc.vi64.02

Ngày nhận bài: 14/07/2023

Ngày gửi phản biện: 17/07/2023

Ngày duyệt bài: 15/09/2023


Đặt vấn đề: Sa sút trí tuệ là một trong những nguyên nhân chính gây tàn tật và phụ thuộc ở người cao tuổi; tuy nhiên tỷ lệ người bệnh mắc sa sút trí tuệ chưa được phát hiện còn khá cao. Nghiên cứu này được triển khai với 2 mục tiêu: mô tả rào cản đối việc thăm khám sa sút trí tuệ ở người dân trên 50 tuổi tại một số tỉnh của Việt Nam và phân tích một số yếu tố liên quan.

Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 411 người dân trên 50 tuổi tại 8 tỉnh thành ở Việt Nam. Sử dụng bộ câu hỏi cấu trúc theo thang đo Likert đề tìm hiểu về rào cản thăm khám sa sút trí tuệ.

Kết quả: Tỷ lệ biết về các rào cản thăm khám, phát hiện sa sút trí tuệ ở người dân trên 50 tuổi ở cộng đồng là 27,6%; trong các rào cản được tìm hiểu thì rào cản về kinh tế được người dân biết đến nhiều nhất; nhận thấy mối liên quan giữa học vấn và tôn giáo đối với rào cản thăm khám sa sút trí tuệ

Khuyến nghị: Nghiên cứu đề xuất thực hiện truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng về SSTT để họ chủ động đi khám sàng lọc. Bên cạnh đó, chính phủ cần có những chương trình sàng lọc SSTT miễn phí đối với nhóm đối tượng có nguy cơ và khó khăn về kinh tế để phát hiện và điều trị kịp thời.

PDF 

Từ khóa


Người dân trên 50 tuổi; rào cản; sa sút trí tuệ