Kiến thức, thái độ và sự chấp nhận sử dụng vắc-xin covid-19 của học sinh một Trường THPT tỉnh Nam Định năm 2021

Bùi Thị Minh Hạnh, Trần Quỳnh Anh, Cao Hoàng Anh, Đặng Đức Hoàn

Tóm tắt


DOI: 10.53522/ytcc.vi64.04

Ngày nhận bài: 29/05/2023

Ngày gửi phản biện: 08/06/2023

Ngày duyệt bài 15/09/2023


Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 404 học sinh trường THPT Quất Lâm, Nam Định được thực hiện nhằm mô tả kiến thức, thái độ, sự chấp nhận sử dụng vắc-xin COVID-19 của học sinh và một số yếu tố liên quan tới sự chấp nhận tiêm vắc-xin COVID-19.

Kết quả: Nghiên cứu cho thấy 86,9% học sinh biết rằng COVID-19 có hiệu quả bảo vệ trên 50%; 90,1% học sinh biết rằng tiêm đủ liều vắc-xin COVID-19 không có tác dụng bảo vệ suốt đời. Học sinh có thái độ tích cực với việc tiêm vắc-xin, 82,7% số học sinh đồng ý với ý kiến cho rằng việc tiêm đủ liều cơ bản vắc-xin COVID-19 sẽ giảm số người mắc COVID-19; 85,9% số học sinh cho rằng liều cơ bản vắc-xin COVID-19 sẽ giảm biến chứng và giảm tỷ lệ tử vong. Có 98,7% học sinh đã tiêm vắc-xin, trong đó tỷ lệ học sinh thực sự chấp nhận tiêm là 69,8%. Trong khi các yếu tố về giới, khối lớp và khả năng nhiễm COVID-19 không cho thấy sự liên quan có ý nghĩa thống kế thì sự ủng hộ của gia đình lại có mối liên quan có ý nghĩa thống kê với với sự chấp nhận tiêm vắc-xin của học sinh (OR = 7,75; 95%CI = 1,41-37,05).

Kết luận: Điều đó cho thấy sự tăng cường phối hợp tuyên truyền thông qua gia đình của học sinh là cần thiết để nâng cao sự chấp nhận tiêm vắc-xin.

PDF

 

Từ khóa


Vắc-xin COVID-19, kiến thức, thái độ, sự chấp nhận, học sinh