Độ tin cậy của thang đo phương thức xung đột hiệu chỉnh - CTS2 trong đo lường bạo hành do chồng ở phụ nữ mang thai tại miền trung Việt Nam

Trần Đình Trung, Nguyễn Vũ Quốc Huy, Võ Văn Thắng

Tóm tắt


DOI: 10.53522/ytcc.vi66.02

Ngày nhận bài: 29/02/2024

Ngày gửi phản biện: 01/03/2024

Ngày duyệt bài: 25/03/2024


Giới thiệu: Bạo hành do chồng ở phụ nữ mang thai đang nhận được sự quan tâm của xã hội và
thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu vì tình trạng này không có dấu hiệu giảm và tính chất
ngày càng phức tạp. Việt Nam chưa có bộ câu hỏi chuẩn để thu thập về bạo hành do chồng ở phụ nữ mang thai. Do đó nghiên cứu này nhằm chuẩn hóa bộ công cụ dùng để đánh giá bạo hành do chồng ở phụ nữ mang thai.

Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện trên 495 phụ nữ đang mang thai 3 tháng cuối (tuổi thai từ 28-42 tuần) tại thành phố Đà Nẵng. Thông tin về bạo hành do chồng được thu thập dựa trên bộ câu hỏi thang đo phương thức xung đột hiệu chỉnh - CTS2 (Revised Conflict Tactics Scales). Dựa vào Cronbach alpha (α) và McDonald’s omega (ω) và test-retest để đánh giá độ tin cậy và giá trị của thang đo.

Kết quả: Nghiên cứu cho thấy có 27,8% phụ nữ chịu bạo hành do chồng, trong đó tỷ lệ phụ nữ chịu cả 3 loại bạo hành là 3,4%; 2 hình thức bạo hành bất kỳ là 12,9% và 1 loại bạo hành là 11,4%. Thang đo CTS2 được đánh giá với các giá trị Cronbach alpha (α) và McDonald’s omega (ω) và test-retest ≥0,8.

Kết luận: Thang đo CTS2 có độ tin cậy cao và có thể đưa vào sử dụng để tìm hiểu các khía cạnh bạo hành do chồng ở phụ nữ mang thai ở miền Trung, Việt Nam.


PDF

 

Từ khóa


Thang đo phương thức xung đột hiệu chỉnh (CTS2), bạo hành do chồng, phụ nữ mang thai.