Đánh giá năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của người dân xã Phương Điền, Huyện Hương Khê, Hà Tĩnh năm 2018

Lê Thị Thanh Hương, Hoàng Thế Lực, Đỗ Mạnh Cường, Trần Thị Tuyết Hạnh

Tóm tắt


Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH). Xã Phương Điền huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là một xã dễ bị tổn thương với BĐKH và hàng năm thường hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 452 người dân tại xã Phương Điền được thực hiện năm 2018 nhằm đánh giá năng lực thích ứng của người dân với BĐKH. Kết quả cho thấy 11,3% người dân được đánh giá là có năng lực thích ứng với BĐKH mức rất thấp, 51,8% mức thấp, 29,4% mức vừa và 7,5% mức cao. Năng lực thích ứng cơ sở hạ tầng có mức độ cao nhất. Các chỉ số về sự hỗ trợ khi xảy ra thiên tai, tiềm lực kinh tế, các tổ chức xã hội, kỹ thuật công nghệ được đánh giá ở mức thấp. Chính quyền và các ban ngành liên quan ở xã Phương Điền cần phối hợp đưa ra các cảnh báo sớm cho người dân và áp dụng các biện pháp thích ứng với những thay đổi thời tiết. Xây dựng các chương trình can thiệp nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng thích ứng với BĐKH của người dân.

Từ khóa


Biến đổi khí hậu; năng lực thích ứng; cộng đồng; xã Phương Điền; Hà Tĩnh

Toàn văn:

PDF

##submission.citations##


Tiếng Việt

Cục quản lý tài nguyên môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe người dân. 2013. http://dwrm.gov.vn/index.php?language=vi&nv=news&op=Khoa-hoc-Cong-nghe/Tac-dong-cua-bien-doi-khi-hau-den-suc-khoe-nguoi-dan-2754. Accessed 03/01/2018.

Mackenzie Catherine, Mather Robert. Đánh giá tổn thường do biến đổi khí hậu cấp tỉnh - tỉnh Hà Tĩnh. Hà Nội 2016.

Nguyễn Thị Hảo, Nguyễn Tài Tuệ, Trần Đăng Quy, Nguyễn Đức Hoài, Mai Trọng Nhuận. Đánh giá khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu cấp hộ gia đình tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Các Khoa học Trái đất và Môi trường. 2016;32(2S): 140-152.

Võ Văn Tuấn, Lê Cảnh Dũng, Võ Văn Hà, Đặng Kiều Nhân. Khả năng thích ứng của nông dân đối với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ 2014;31:63-72

Tiếng Anh

Irene Susana Egyir, Kwadwo Ofori, Godfred Antwi, Yaa Ntiamoa-Baidu. Adaptive Capacity and Coping Strategies in the Face of Climate Change: A Comparative Study of Communities around Two Protected Areas in the Coastal Savanna and Transitional Zones of Ghana. Journal of Sustainable Development. 2015;8(1).

World Health Organization. Climate change and health. 2017. http://www.who.int/mediacentre/factsheets/fs266/en/. Accessed 03/01/2018.

Majeed Abdul-Razak, Sylvia Kruse. The adaptive capacity of smallholder farmers to climate change in the Northern Region of Ghana. Climate Risk Management. 2017;17(Supplement C):104-122.

Anthony J.McMichael, R. Sari Kovats. Climate Change and Climate Variability: Adaptations to Reduce Adverse Health Impacts. Environmental Monitoring and Assessment. 2000;61(1):49-64.

McMichael, A J (Anthony J), World Health Organization, World Meteorological Organization, United Nations Environment Programme. Adaptation and adaptive capacity in the public health context. In: A. Grambsch, B. Menne, eds. Climate change and human health : risks and responses. Switzerland: Geneva : World Health Organization; 2003:220-236.