Thực trạng hài lòng người bệnh đến khám chữa bệnh ngoại trú tại khoa Khám bệnh bệnh viện Phú Nhuận 6 tháng đầu năm 2020 - 10.53522/ytcc.vi56.T210312

Lê Minh Thi, Hoàng Đức Quyền, Tô Thị Thu Hà

Tóm tắt


Đặt vấn đề: Nghiên cứu nhằm mô tả thực trạng hài lòng người bệnh đến khám chữa bệnh (KCB) ngoại trú tại khoa khám bệnh và xác định những thuận lợi, khó khăn trong trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tại khoa khám bệnh của bệnh viện quận Phú Nhuận năm 2020.

Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang kết hợp định lượng và định tính. Nghiên cứu định lượng sử dụng số liệu thứ cấp về hài lòng của người bệnh trong 2 quý đầu năm 2020, và nghiên cứu định tính phỏng vấn sâu lãnh đạo bệnh viện, nhân viên tổ quản lý chất lượng bệnh viện và người bệnh. Phân tích định lượng theo bộ tiêu chí đánh giá hài lòng người bệnh ngoại trú của Bộ Y tế, và phân tích định tính theo chủ đề, làm rõ các  kết quả định lượng.

Kết quả: Đa phần người dân đến KCB ngoại trú tại Khoa Khám bệnh đều hài lòng về bệnh viện tỷ lệ 90,63%, với điểm trung bình chung cho 5 tiêu chí đánh giá là 4,62. Điểm trung bình của nhóm câu hỏi cao nhất thuốc nhóm thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và kết quả cung cấp dịch vụ. Điểm trung bình thấp nhất thuộc nhóm cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh. Tổng điểm trung bình giữa người bệnh sử dụng BHYT và không sử dụng BHYTcó sự chênh lệch không đáng kể.

Khuyến nghị: Bệnh viện Phú Nhuận cần đầu tư nâng cấp, sửa chữa và mở rộng cơ sở vật chất, hạ tầng, nhằm cải thiện niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Từ khóa


hài lòng, khám chữa bệnh ngoại trú, Bệnh viện Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

Toàn văn:

PDF

##submission.citations##


Bộ Y tế. Mẫu khảo sát hài lòng người bệnh ngoại trú. Cục khám chữa bệnh Bộ Y tế. http://kcb.vn/wp-content/uploads/2016/11/Phieu-2_H%C3%A0i-l%C3%B2ng-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-b%E1%BB%87nh-ngo%E1%BA%A1i-tr%C3%BA-2016-pdf.pdf

Bệnh viện quận Phú Nhuận. Báo cáo kết quả hoạt động của bệnh viện 6 tháng đầu năm 2020. Báo cáo bệnh viện Quận Phú Nhuận. 2020.

Cục Thống kê thành phố Hồ Chí Minh. Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 01-2020. Website: https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2020/01/bao-cao-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-thang-01-nam-2020/ Thành phố Hồ Chí Minh. 2020.(truy cập 16/6/2021)

Bệnh viện quận Phú Nhuận. Báo cáo khảo sát hài lòng người bệnh quý I và quý II năm 2020. Báo cáo bệnh viện Quận Phú Nhuận. 2020.

Bệnh viện quận Phú Nhuận. Tài liệu quản lý chất lượng bệnh viện. Báo cáo bệnh viện Quận Phú Nhuận.2020.

Bộ Y tế. Mẫu khảo sát hài lòng người bệnh ngoại trú. Cục khám chữa bệnh Bộ Y tế. http://kcb.vn/wp-content/uploads/2016/11/Phieu-2_H%C3%A0i-l%C3%B2ng-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-b%E1%BB%87nh-ngo%E1%BA%A1i-tr%C3%BA-2016-pdf.pdf

Cường VT và cộng sự. Sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú tại khoa khám bệnh, bệnh viện đa khoa Tiểu Cần, Trà Vinh năm 2020. Tạp chí Y học Cộng đồng 62.1 .2021.

Minh QN, Long VT, Ánh KLT. and Văn QĐ, Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú về dịch vụ khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh, bệnh viện quận Thủ Đức năm 2019. Hệ thống quản lý khoa học công nghệ. 2020.

Khoa B T, Bình NT, Linh NTT, & LuậnVĐ. Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2017. Tạp chí Y dược học lâm sàng 108, 13(3) 2018.

Anh, H. H., Vinh, Đ. X. Sự hài lòng và một số yếu tố liên quan của người bệnh điều trị nội trú tại khoa Khám xương và điều trị ngoại trú. Bệnh viện Việt Đức, năm 2020. Tạp chí Y học Dự phòng, 30(5), 2020: 152-160.

Practice and Buider. Patient Satisfaction – Why it matters and how to improve It. 2019. Available at https://www.practicebuilders.com/blog/patient-satisfaction-why-it-matters-and-how-to-improve-it/

Imam, S.Z., Syed, K.S., Ali, S.A. et al. Patients' satisfaction and opinions of their experiences during admission in a tertiary care hospital in Pakistan – a cross sectional study. BMC Health Serv Res 7, 161 (2007). https://doi.org/10.1186/1472-6963-7-16.