Đánh giá kiến thức và thực hành sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của người dân vùng trồng cây ăn quả huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang năm 2021

Nguyễn Thị Linh Chi, Nguyễn Thu Hương, Hoàng Hương Ngọc, Đặng Thế Hưng

Tóm tắt


DOI: 10.53522/ytcc.vi59.T190522

Ngày nhận bài: 17/03/2022

Ngày gửi phản biện: 24/03/2022

Ngày duyệt bài: 15/06/2022

Đặt vấn đề: Thuốc bảo vệ thực vật (TBVTV) được sử dụng trong nông nghiệp ngày càng nhiều, khó kiểm soát dẫn đến số vụ ngộ độc cấp tính, mạn tính và dư lượng TBVTV trong thực phẩm tăng cao. Việc sử dụng TBVTV trong canh tác cây trồng ở Lục Ngạn không đúng hướng dẫn có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ cộng đồng.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang nhằm đánh giá kiến thức và thực hành về sử dụng TBVTV của người dân vùng trồng cây ăn quả huyện Lục Ngạn, Bắc Giang. Tổng số 160 người trồng cây ăn quả có thời gian tiếp xúc TBVTV trong vòng 6 tháng đã được phỏng vấn theo bộ câu hỏi tìm hiểu về các kiến thức và thực hành sử dụng.

Kết quả: Kiến thức về sử dụng TBVTV và thực hành đúng có tỷ lệ cao (93,8% và 90,6%). Người dân (88,8%) hiểu tác hại khi thực hành không đúng sẽ gây độc cho người tiếp xúc và thu hoạch mùa màng. Việc sử dụng bảo hộ lao động (BHLĐ) tại điểm nghiên cứu rất cao. Tỷ lệ thực hành đúng về BHLĐ khi pha, phun TBVTV thấp 10%.

Kết luận: Kiến thức về sử dụng TBVTV của người dân tỷ lệ khá cao nhưng thực hành sử dụng đúng còn chưa tốt. Do vậy, cần tăng cường thêm công tác tuyên truyền và hướng dẫn cộng đồng về sử dụng TBVTV trong nông nghiệp hiệu quả.

 

Từ khóa


Thuốc bảo vệ thực vật, kiến thức, thực hành, Lục Ngạn, Bắc Giang.

Toàn văn:

PDF