Chất lượng dịch vụ Vật lý trị liệu cho người bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Chỉnh hình - Phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh năm 2019

Hồ Thị Hiền, Trần Thái Học, Phan Nguyễn Hoàng Mai

Tóm tắt


DOI: 10.53522/ytcc.vi59.T220111

Ngày nhận bài: 31/12/2021

Ngày gửi phản biện: 08/01/2022

Ngày duyệt bài: 15/06/2022

Đặt vấn đề: Thông tin về chất lượng dịch vụ Vật lý trị liệu là rất cần thiết cho việc đưa ra các giải pháp tăng cường chất lượng dịch vụ điều trị tại bệnh viện. Mục tiêu nghiên cứu : (1) Mô tả chất lượng dịch vụ Vật lý trị liệu cho người bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Chỉnh hình - Phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh năm 2019; (2) Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Vật lý trị liệu tại Bệnh viện Chỉnh hình - Phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh năm 2019.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu sử dụng thiết kế mô tả cắt ngang. Thông tin định lượng được thu thập sử dụng thang đo SERVPERF trên 216 người bệnh (NB) điều trị ngoại trú Phục hồi chức năng (PHCN) được chọn mẫu ngẫu nhiên trong thời gian nghiên cứu.

Kết quả: Trong cả 5 khía cạnh về chất lượng dịch vụ theo thang đo SERVPERF, có 4 khía cạnh bao gồm: sự tin cậy (22,11/ 25 điểm), sự đáp ứng (17,56/ 20 điểm), sự đảm bảo (17,73/ 20 điểm) và sự cảm thông (21,85/ 25 điểm) được NB đánh giá cao, chỉ có khía cạnh phương tiện hữu hình điểm đánh giá thấp hơn (16,86/20 điểm).

Kết luận: Thực trạng chất lượng dịch vụ Vật lý trị liệu cho người bệnh ngoại trú còn bất cập, đặc biệt là khía cạnh phương tiện hữu hình. Để đẩy mạnh CLDV điều trị, khoa VLTL cần khắc phục những tồn tại về cơ sở vật chất cũng như phát huy các thế mạnh về nhân lực và chuyên môn sẵn có.


Từ khóa


Vật lý trị liệu, bệnh viện Chỉnh hình – Phục hồi chức năng, điều trị ngoại trú, chất lượng dịch vụ

Toàn văn:

PDF